• หน้าแรก
  • บทความ
  • สัญญาณไม่ดีหลังการเสริมจมูก จะพบอาการอะไรได้บ้าง อะไรที่ต้องไปพบแพทย์ด่วน
สัญญาณไม่ดีหลังการเสริมจมูก จะพบอาการอะไรได้บ้าง อะไรที่ต้องไปพบแพทย์ด่วน

สัญญาณไม่ดีหลังการเสริมจมูก จะพบอาการอะไรได้บ้าง อะไรที่ต้องไปพบแพทย์ด่วน

26 ต.ค. 2564   ผู้เข้าชม 4,238

‘เสริมจมูก’ ถูกจัดให้เป็นศัลยกรรมอันดับแรกๆ ของคนที่ตัดสินใจทำศัลยกรรมครั้งแรกในชีวิต ด้วยเพราะราคาที่ถูกแสนถูกมากกว่าแต่ก่อน แถมมีพร้อมทำได้แทบจะในทุกสถานเสริมความงาม จนมองข้ามความปลอดภัยระยะยาว ที่ทำให้การยอมจ่ายเงินทำสวยในตอนนั้น เป็นบทเรียนแพงแสนแพงหลังจากนั้นเพียงไม่นาน โดยเฉพาะปัญหาปลายจมูกบาง ปลายทะลุ ซิลิโคนเบี้ยว/เอียง และจมูกติดเชื้อ ที่ยังเป็นปัญหาพบได้มากในตอนนี้ แต่ก่อนจะไปถึงจุดที่จมูกพังหลังศัลยกรรมนั้น ยังประกอบได้ด้วยปัจจัยหลักๆ ด้วยกัน 5 ข้อสำคัญ รวบรวมมาให้ในบทความนี้

สิ่งที่อาจพบได้หลังการเสริมจมูก  ได้แก่

1. ปวด  หลังจากการเสริม  โดยเฉพาะช่วง 0-72 ชั่วโมงแรก  อาจมีอาการปวดบ้าง  ให้ทานยาแก้ปวดเพื่อบรรเทาอาการ  และใช้วิธีประคบเย็นเข้าช่วย  ความเย็นจะทำให้อาการปวดพอทุเลาลงได้บ้าง   และจะค่อยๆทุเลาลงจนหายหมด  เว้นในบางรายที่อาจมีอาการปวดในบางบริเวณของจมูกหลังการเสริม  โดยเฉพาะในบางจังหวะของการแสดงสีหน้า   แต่หากอาการปวดนี้  ยังมีอย่างต่อเนื่อง หรือมีอาการปวดหลังการเสริมจมูกไปได้ 3 เดือนแล้ว  ให้รีบปรึกษาแพทย์ทันทีเพื่อดูแลต่อไป

2. เลือดออก  หลังการเสริมจมูก  บริเวณแผลผ่าตัด  อาจมีเลือดหรือน้ำเหลืองใสๆ  ซึมออกมาบ้างเล็กน้อยในช่วง 1-3 วันแรก  ให้ใช้สำลีสะอาดซับคราบเลือดเบาๆ  แต่หากเกินกว่านี้แล้ว  ยังพบว่ามีเลือดหรือน้ำไหลออกทางแผลผ่าตัด  ให้รีบติดต่อแพทย์ทันที

3. บวม ช้ำ เขียว ม่วงเป็นปกติที่จะพบได้ในผู้เข้ารับบริการผ่าตัด  ซึ่งเป็นอาการปกติ  โดยช่วง 24-48 ชั่วโมงแรก  จะมีอาการบวมมาก   และค่อยๆลดลงหลังจากนั้น  และในบางรายอาจมีอาการ แดงช้ำ ม่วง เขียว และเหลืองตามลำดับ  ซึ่งถ้าหากมีอาการช้ำดังกล่าว   อาการมักหายหมดใน 10-14 วันหลังทำ  ถ้าใครที่ทำแล้ว  อาการบวมเป็นมากขึ้นเรื่อยๆ  ไม่มีทีท่าว่าจะเท่าเดิมหรือลดลง  ให้รีบปรึกษาแพทย์ด่วน

ถ้าหากภายในหนึ่งสัปดาห์แล้วจมูกของคุณไม่มีอาการยุบลงเลยแม้แต่น้อย แสดงว่าจมูกของคุณเริ่มมีอาการติดเชื้ออย่างแน่นอน

การติดเชื้อนั้นมีหลายอย่างค่ะ ทั้งภูมิคุ้มกันในร่างกายของคุณไม่มี เกิดปฏิกิริยาการต่อต้าน หรือเครื่องมือแพทย์ไม่สะอาด แพทย์ผู้ศัลยกรรมไม่ชำนาญพอ  ซึ่งควรที่จะรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการถอดซิลิโคนออก เพื่อลดอาการติดเชื้อนั่นเองค่ะ จากนั้นก็ให้คุณเริ่มพักฟื้นเป็นระยะเวลา 1เดือน ซึ่งถ้าหากคุณได้ปฏิบัติตามที่แพทย์แนะนำทุกๆข้ออย่างเป็นประจำแล้วล่ะก็ รับรองว่าจะไม่เกิดอาการบวมอย่างแน่นอนโดยถ้าหากหลังจาก 2สัปดาห์หลังการผ่าตัดนั้นมีอาการบวม อาจจะเกิดจากอาการติดเชื้อ จากการทานอาหารรสจัดเกินไป หรืออาหารแสลง อีกอย่างหนึ่งก็คือเกิดจากการกระทบกระเทือนจนทำให้เกิดอาการบวมขึ้นนั่นเอง

และถ้าหากเกิดปัญหาต่างๆที่ไม่น่าไว้ใจ ก็ควรที่จะปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น และถ้าหากภายในระยะเวลา 3 เดือนหากจมูกของคุณยังมีอาการไม่ดีขึ้น ก็ควรที่จะถอดซิลิโคนออก 

 


บทความที่เกี่ยวข้อง

มาเด้ คอลลาเจน (MADE Collagen) ฉีดหน้า 16 จุด ดีอย่างไร? ดีท็อกซ์ใบหน้า ขจัดสารพิษ
14 ก.ย. 2564

มาเด้ คอลลาเจน (MADE Collagen) ฉีดหน้า 16 จุด ดีอย่างไร? ดีท็อกซ์ใบหน้า ขจัดสารพิษ

สาระน่ารู้